Plasma Arc Cutting (PAC) การพลาสม่าด้วยไฟฟ้า

Plasma Arc Cutting (PAC) เป็นกระบวนการตัดโลหะที่ใช้กระแสไฟฟ้าฮอทพลาสมา เมื่อฟังก์ชันของตัวกระแสไฟฟ้าและก๊าซที่ใช้งานอยู่ร่วมกัน สามารถตัดผ่านโลหะได้ ทั้งหนาและบาง

กระบวนการนี้เริ่มต้นด้วยการสร้างและรักษาไฟฟ้าในหัวฉีดของไฟฟ้า ก๊าซไหลผ่านหัวฉีดและไปยังแอร์คไฟฟ้า ทำให้ก๊าซถูกประทานเป็นพลาสมา พลาสมานี้ถูกขับออกจากหัวฉีดในรูปแบบของเจ็ทที่มีอุณหภูมิสูงที่สามารถละลายโลหะ

คำอธิบายส่วนประกอบของระบบ PAC คือ:

  1. แหล่งจ่ายไฟ (Power supply): อุปกรณ์นี้จะแปลงแรงดันไฟฟ้าจาก AC เป็น DC และจัดการไฟฟ้าให้มีแรงดันและกระแสที่เหมาะสมสำหรับกระบวนการตัด
  2. Arc Starting Console (ASC): อุปกรณ์นี้จะสร้างและควบคุมระยะห่างระหว่างแสงสปาร์กแรงดันสูงในการเริ่มกระแสพลาสมา
  3. Torch: ส่วนของเครื่องใช้ในการสร้างกระแสพลาสมา และเป็นส่วนที่จัดการฉีดพลาสมาไปยังวัสดุที่ต้องการตัด ส่วนหลักของ Torch คือ อิเล็กโทรด (Electrode) และหัวฉีด (Nozzle)
  4. แหล่งจ่ายก๊าซ: ก๊าซจะถูกใช้เป็นเครื่องหมายในการสร้างพลาสมาและใช้ในการทำความเย็นส่วนประกอบของไฟฟ้า เช่น อากาศ ไนโตรเจน อาร์กอน หรือผสมกันเหล่านี้ (โดยปกติแล้วก็ใช้อากาศ โดยใช้ปั๊มลมเป็นตัวช่วย)
  5. ชุดควบคุม (CNC หรือแมนวัล): ใช้ในการจัดการตำแหน่ง, ความเร็ว, และเส้นทางของไฟฟ้า

ในกระบวนการตัดด้วยพลาสมาอาร์ค ไฟฟ้าจะถูกสร้างขึ้นและรักษาอยู่ในปลายของ Torch ก๊าซที่ไหลผ่าน Torch จะถูกประทานด้วยกระแสไฟฟ้าสร้างเป็นพลาสมา พลาสมานี้จะถูกเป่าออกจากปลาย Torch และมีแรงดันและอุณหภูมิสูงพอที่จะละลายโลหะ

กระบวนการตัดด้วยพลาสมาเหมาะสำหรับการตัดโลหะที่นำไฟฟ้าได้ทั้งหมด และสามารถตัดผ่านโลหะที่หนากว่าที่เชื่อมได้ด้วยกระบวนการอื่น ๆ